Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 399/2026/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/1/2027, thay thế Nghị định số 293/2025/NĐ-CP.
Theo quy định mới, lương tối thiểu vùng I tăng từ 5,31 triệu đồng lên 5,7 triệu đồng/tháng; vùng II tăng từ 4,73 triệu đồng lên 5,08 triệu đồng/tháng; vùng III tăng từ 4,14 triệu đồng lên 4,45 triệu đồng/tháng và vùng IV tăng từ 3,7 triệu đồng lên 4,04 triệu đồng/tháng.
Luật Việc làm 2025 quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc. Trong khi đó, tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp không quá 20 lần mức lương tối thiểu vùng.
Như vậy khi lương tối thiểu tăng, tiền lương tối đa làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp tại 4 vùng sẽ tăng lên tương ứng. Vùng I là 114 triệu đồng/tháng, vùng II là 101,6 triệu đồng/tháng, vùng III là 89 triệu đồng/tháng và vùng IV là 80,8 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, theo quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng tại tháng cuối cùng người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Ảnh minh họa.
Vì vậy, từ ngày 1/1/2027, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa sẽ tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng tại vùng I; 25,4 triệu đồng/tháng tại vùng II; 22,25 triệu đồng/tháng tại vùng III và 20,2 triệu đồng/tháng tại vùng IV.
Đây là mức trần trợ cấp, không phải số tiền tất cả người lao động thất nghiệp đều được nhận. Mức hưởng thực tế vẫn phụ thuộc vào tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp của từng người.
Theo luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc bao gồm tiền lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định.
Khi lương tối thiểu vùng tăng, người lao động đang hưởng mức lương thấp hơn mức tối thiểu mới có thể được điều chỉnh tiền lương. Nếu tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tăng thì số tiền đóng của cả người lao động và người sử dụng lao động cũng tăng theo.
Bên cạnh đó, mức hưởng một số chế độ BHXH như hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản và tai nạn lao động cũng có thể thay đổi nếu tiền lương làm căn cứ tính hưởng được điều chỉnh.
Tuy nhiên, các khoản này không tự động tăng đối với tất cả người lao động. Những người có tiền lương làm căn cứ đóng không thay đổi thì không mặc nhiên phải tăng. Mỗi chế độ có cách tính riêng, mức đóng và mức hưởng vẫn phụ thuộc vào tiền lương thực tế, thời gian đóng thực tế và điều kiện hưởng theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động 2019 quy định nếu người lao động phải ngừng việc do sự cố về điện, nước; thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, di dời địa điểm sản xuất hoặc lý do kinh tế thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.
Như vậy với lương tối thiểu tăng, sàn tiền lương ngừng việc cũng tăng tương ứng lên 5,7 triệu đồng ở vùng I; 5,08 triệu đồng ở vùng II; 4,45 triệu đồng ở vùng III và 4,04 triệu đồng ở vùng IV.
Khi người lao động được điều chuyển sang công việc khác so với hợp đồng, tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ, song không được thấp hơn lương tối thiểu vùng.
Vì vậy, từ 1/1/2027, doanh nghiệp phải bảo đảm mức lương thấp nhất tương ứng là 5,7 triệu đồng; 5,08 triệu đồng; 4,45 triệu đồng và 4,04 triệu đồng tương ứng từng vùng.
Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ)